Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT hiệu quả nhất!

- 23/02/2025   

Trong kỷ nguyên số, tôi nhận ra rằng tương tác hiệu quả với khách hàng chính là chìa khóa mở ra thành công trong kinh doanh. Qua trải nghiệm sử dụng chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn, tôi thấy rằng công nghệ này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao đáng kể trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Những phản hồi nhanh chóng, chính xác đã góp phần xây dựng niềm tin và tăng cường sự hài lòng từ phía khách hàng. Hãy cùng tôi và Vpage khám phá chi tiết cách ứng dụng chatbot để tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh qua bài viết này.

Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT hiệu quả nhất!

1. Vấn đề của chủ shop khi bán hàng trên sàn TMĐT

Khi tôi làm việc với các chủ shop kinh doanh online, tôi thấy có một vài vấn đề nổi bật mà họ thường gặp phải khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là việc quản lý tương tác với khách hàng. Sự cạnh tranh khá “khốc liệt” và yêu cầu cao từ phía khách hàng khiến việc trả lời tin nhắn trở nên quan trọng hơn.

Nhiều chủ shop đã phản ánh là họ không thể đáp ứng kịp thời các yêu cầu và thắc mắc của lượng lớn khách hàng. Theo một khảo sát của Shopify, 79% người tiêu dùng cho biết họ mong muốn nhận phản hồi nhanh từ các chủ shop, doanh nghiệp. Khi không thể đáp ứng điều này, có rất nhiều cửa hàng mất đi khách hàng tiềm năng. Một chủ shop đã chia sẻ với tôi: "Họ từng để một câu hỏi của khách hàng trong tin nhắn chờ 24 giờ mà không trả lời. Kết quả là khách hàng đó đã chọn mua sản phẩm của cửa hàng đối thủ."

Vấn đề của chủ shop khi bán hàng trên sàn TMĐT
Vấn đề của chủ shop khi bán hàng trên sàn TMĐT

Việc bán hàng trên nhiều sàn TMĐT khác nhau đồng nghĩa với việc chúng ta phải quản lý đa kênh. Không phải cửa hàng nào cũng đủ nguồn lực nhân sự và thời gian để kiểm tra từng nền tảng xem có tin nhắn hoặc bình luận nào mỗi ngày. Kiểm tra thủ công từng sàn, từng nền tảng sẽ tốn thời gian mà còn dễ dẫn đến việc bỏ sót yêu cầu của khách. 

Mặt khác, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào những trải nghiệm cá nhân hóa khi mua sắm trực tuyến. Khi tôi trao đổi với các chủ shop, họ thường chia sẻ vấn đề khó khăn trong việc cung cấp phản hồi phù hợp và cá nhân hóa cho từng khách hàng. Một chủ shop thời trang ở quận Đống Đa đã cho biết: "Tôi thực sự muốn làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt, nhưng với hàng trăm tin nhắn mỗi ngày, tôi không thể cá nhân hóa theo từng yêu cầu, sở thích, mong muốn của họ…"

Khả năng tương tác với khách hàng 24/7 là điều mà nhiều shop không thể đáp ứng được. Đặc biệt là vào các sự kiện, lễ hội hoặc chương trình khuyến mãi trong năm. Một chủ shop bán trên sàn TMĐT chia sẻ: "Vào dịp Black Friday, tôi không thể kiểm tra kịp lượng tin nhắn và đã bỏ lỡ nhiều cơ hội bán hàng cho khách."

Với những vấn đề nan giải trên, giải pháp chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT là công cụ hữu ích cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh online. Chatbot không chỉ giúp giải quyết các câu hỏi phổ biến mà còn cung cấp thông tin nhanh chóng cho khách hàng. Áp dụng chatbot vào kinh doanh sẽ tiết kiệm thời gian, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp, nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng 👍

Chatbot Messenger cùng Vpage
Chatbot Messenger

Việc quản lý tương tác trên sàn TMĐT không hề đơn giản. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ giải pháp chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT hiệu quả, các chủ shop có thể giải quyết những vấn đề cơ bản. Đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng, thúc đẩy doanh thu và xây dựng mối quan hệ lâu dài.

2. Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT là gì?

Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là chatbot do Vpage tạo ra giúp phản hồi khách hàng 24/7 ngay tức khắc, đa dạng kịch bản, trúng thị yếu của khách hàng.

Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn
Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn

Lợi ích của chatbot trong kinh doanh:

  • Chatbot có khả năng cung cấp câu trả lời ngay lập tức, khách hàng không phải chờ đợi lâu. Theo nghiên cứu của HubSpot, 90% người tiêu dùng muốn nhận phản hồi ngay lập tức khi họ vừa đặt câu hỏi qua tin nhắn.
  • Chatbot có thể hoạt động liên tục toàn bộ thời gian trong ngày. Những dịp cao điểm như lễ hội hoặc chương trình khuyến mãi thì sẽ có lượng tin nhắn cao, chatbot có thể xử lý tốt.
  • Sử dụng chatbot giúp giảm bớt công việc cho đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng.

Các tính năng chính của chatbot:

  • Chatbot có thể được lập trình và cho phép người dùng soạn kịch bản trả lời các câu hỏi thường gặp như giá cả, kích thước và thông tin sản phẩm, chính sách giao hàng, hướng dẫn thanh toán,...
  • Một số chatbot cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên thông tin cá nhân và lịch sử tương tác của khách hàng, tạo ra cảm giác gần gũi và thân thiện hơn.
  • Ngoài tính năng tự động phản hồi tin nhắn, chatbot còn có thể thu thập và phân tích dữ liệu từ các cuộc trò chuyện, lọc các thông tin giá trị về nhu cầu và sở thích của khách hàng, giúp chủ shop điều chỉnh chiến dịch kinh doanh phù hợp.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT thành công. 

Một thương hiệu thời trang công sở đã triển khai chatbot để tư vấn kích cỡ sản phẩm, màu sắc và trả lời các câu hỏi về chính sách trả hàng. Kết quả mang lại sự gia tăng 25% trong tỷ lệ chuyển đổi và giảm 30% lượng cuộc gọi đến bộ phận hỗ trợ khách hàng.

Chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn là chiến lược quan trọng giúp chủ shop nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chatbot hoạt động 24/7 và phản hồi nhanh chóng đang trở thành một phần thiết yếu trong việc quản lý tương tác với khách hàng.

3. Hướng dẫn cài chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT hiệu quả nhất!

Chatbot phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT ở đây là tính năng "Chăm sóc đơn hàng tự động" của Vpage. Khi đã tích hợp với Facebook, Vpage sẽ tự động phản hồi tin nhắn của khách hàng trên theo kịch bản mình tự set-up (Đặc biệt hiện tại đang free 3 tháng). Chi tiết ở bên dưới hoặc liên hệ với đội ngũ chúng tôi để được cài đặt 1-1 24/7 nhé 👇

Với tốc độ thương mại điện tử phát triển như ngày nay, các chủ shop nên sử dụng chatbot tự động để phản hồi tin nhắn khách hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada. Với tính năng "chăm sóc đơn hàng tự động" trên Vpage, các bạn có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu thời gian, quy trình tương tác.

Đầu tiên, bạn cần đăng ký (nếu chưa có tài khoản) hoặc đăng nhập vào tài khoản Vpage của mình. Sau đó truy cập vào phần cài đặt để chọn mục "Chăm sóc đơn hàng tự động" trong menu cài đặt. Tiếp tục thiết lập cấu hình chatbot cho các đơn hàng đến từ Shopee và Lazada.

Đăng ký và đăng nhập Vpage

Đối với đơn tạo từ Vpage

Để sử dụng tính năng này, đơn hàng cần được tạo thông qua phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn. Nếu bạn sử dụng các hãng vận chuyển khác hoặc không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn, tính năng này sẽ không hoạt động.

Đơn tạo từ Vpage
Đơn tạo từ Vpage

Cài đặt tin nhắn: Bạn có thể soạn nội dung tin nhắn thông báo cho khách hàng dựa trên các từ khóa như {FULL_NAME}, {ID_DON_HANG}, và {LINK_THEO_DOI_DON_HANG}. Các tin nhắn này sẽ được tự động gửi cho khách hàng khi trạng thái đơn hàng đã xác nhận đặt hàng thành công. Khách hàng có thể theo dõi hành trình vận chuyển đơn hàng qua link tin nhắn.

Đối với đơn khách đặt từ sàn

Hệ thống cho phép bạn gửi tin nhắn tự động trong các trường hợp sau:

  • Khi khách hàng nhắn tin tới gian hàng.
  • Khi khách hàng đặt hàng thành công.
  • Khi đơn hàng đã được bàn giao cho đơn vị vận chuyển.
  • Khi khách hàng nhận được hàng hoặc đơn hàng bị hủy.
Gửi thông tin cho khách sau khi tạo đơn hàng
Gửi thông tin cho khách sau khi tạo đơn hàng

Nội dung tin nhắn không nên chứa đường link hoặc các nội dung quảng cáo, nếu không sẽ bị Facebook đánh giá là spam và người dùng cũng không muốn nhận thông tin không liên quan sản phẩm mua sắm. Bạn có thể sử dụng mẫu có sẵn hoặc tự soạn nội dung phù hợp với ngành hàng và sản phẩm kinh doanh. Hệ thống sẽ ưu tiên gửi tin mẫu có sẵn nếu bạn đã bật tùy chọn này.

Lưu ý:

  • Nội dung tin nhắn cần ngắn gọn và không vượt quá 2000 ký tự để đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, không lan man.
  • Hệ thống sẽ chỉ gửi thông tin cho khách hàng một lần duy nhất khi trạng thái đơn hàng thay đổi lần đầu tiên.
  • Sau khi hoàn tất cài đặt, chúng ta nên kiểm tra lại các thông tin và đồng bộ sang các trang khác nếu cần. Kiểm tra để đảm bảo tất cả khách hàng đều nhận được thông tin kịp thời và chính xác.

Đây là ví dụ sau chatbot gửi tin nhắn chăm sóc đơn hàng tự động 👇

Chatbot Messenger cùng Vpage

Cài đặt chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT như Shopee và Lazada thông qua Vpage không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng. Sự hài lòng trong lúc mua sắm sẽ khuyến khích khách hàng quay lại mua, giới thiệu cho bạn bè, người quen về shop.

Việc triển khai chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết thực cho các chủ shop trong thời đại số. Áp dụng công nghệ vào kinh doanh để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Với sự hỗ trợ của các công cụ Vpage, bạn có thể tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, nâng cao trải nghiệm mua sắm và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

Đầu tư vào chatbot tự động chính là đầu tư cho tương lai bền vững của doanh nghiệp bạn trong thị trường đầy cạnh tranh này. Vpage đã chia sẻ thông tin chi tiết về chatbot tự động phản hồi tin nhắn trên sàn TMĐT hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí