Bot chat là gì? Các loại chatbot sử dụng trong kinh doanh

10-12-2024 22:55   

Trong thời đại công nghệ hiện đại, chatbot đã trở thành một công cụ quan trọng giúp cải thiện giao tiếp và tăng cường dịch vụ khách hàng. Vậy chatbot thực sự là gì và có những loại nào? Cùng Phần mềm quản lý fanpage Vpage tìm hiểu bot chat là gì? Các loại chatbot sử dụng trong kinh doanh.

Bot chat là gì? Các loại chatbot sử dụng trong kinh doanh

1. Chatbot là gì?

Chatbot là chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển với mục đích mô phỏng và xử lý các cuộc trò chuyện giữa con người với máy tính qua internet. Những chatbot thường được thiết kế để tương tác với người dùng bằng cách sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), cho phép chúng học - hiểu và phản hồi các câu hỏi hay yêu cầu của người dùng một cách tự động và phù hợp.

Bot chat là gì?
Bot chat là gì?

Về cơ bản, bot chat là một ứng dụng có khả năng trò chuyện với người dùng thông qua văn bản hoặc cả giọng nói. Chúng thường được sử dụng trong các lĩnh vực như bán hàng và các dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến. Bot chat có thể cung cấp thông tin, hướng dẫn, hoặc hỗ trợ giải quyết những vấn đề cơ bản mà không cần đến sự can thiệp của con người ngay lập tức. Trong nhiều trường hợp, khi chatbot không thể đáp ứng yêu cầu của người dùng, nó sẽ chuyển tiếp cuộc trò chuyện cho nhân viên.

Lịch sử của chatbot bắt đầu từ những năm 1960, khi phiên bản đầu tiên được phát triển. Kể từ đó, công nghệ bot chat này được nhiều người quan tâm và có những bước tiến lớn. Các bot chat truyền thống thường dựa vào các quy tắc và thiết lập cố định để giao tiếp với người dùng. Tuy nhiên, những bot chat hiện đại ngày nay đã được cải tiến rất nhiều, nhờ vào sự phát triển của công nghệ NLP. Chúng có khả năng hiểu ngữ nghĩa, ngữ cảnh và thậm chí là cảm xúc của người dùng, từ đó đưa ra các câu trả lời chính xác và thực tế hơn.

Đọc thêm: Chatbot bán hàng là gì? Vì sao phải sử dụng Chatbot trong kinh doanh?

2. Chatbot mang lại những lợi ích gì?

Chatbot mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhờ vào khả năng tìm kiếm và truy xuất thông tin từ các cơ sở dữ liệu nội bộ và bên ngoài, cung cấp câu trả lời qua các cuộc trò chuyện tự nhiên như con người.

Chatbot mang lại những lợi ích gì?
Chatbot mang lại những lợi ích gì?

Hiệu quả thông qua tự động hóa

Chatbot tiết kiệm thời gian và công sức cho một tổ chức. Bot chat kết hợp các bước của các quy trình phức tạp để tự động 24/7 tác vụ lặp đi lặp lại thông qua một vài yêu cầu bằng văn bản, giọng nói đơn giản. Bạn có thể tự động giải quyết các vấn đề cơ bản khi thiết lập quy mô hoạt động.

Sự linh hoạt trong tương tác

Chatbot có thể được phát triển để sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ phản hồi bằng giọng nói hoặc văn bản cho người dùng. Bạn có thể tích hợp chatbot tùy chỉnh vào quy trình làm việc hàng ngày để tương tác hiệu quả với khách hàng. Ví dụ, chatbot dịch vụ khách hàng có thể phản hồi các câu hỏi trên nhiều kênh như mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, website. Tương tự, bạn cũng có thể thiết lập chatbot để hỗ trợ nhân viên giải đáp thông tin trên các ứng dụng nội bộ.

Mở rộng khả năng tương tác với khách hàng

Một trải nghiệm khách hàng tích cực có thể giúp chủ shop nổi bật hơn trong thị trường cạnh tranh. Dịch vụ khách hàng chỉ dựa vào sự tương tác của con người thường bị giới hạn về năng suất và tính linh hoạt hay thời gian. Sử dụng phần mềm chatbot, chủ shop có thể tương tác với khách hàng quy mô lớn, tiếp cận khách hàng, phản hồi nhanh chóng và đáp ứng tốt hơn mong đợi của họ.

Tham khảo: Hướng dẫn tích hợp chatbot vào website giúp chốt đơn hiệu quả

3. Các loại chatbot sử dụng trong kinh doanh

3.1 Chatbot Vpage - Chatbot trả lời tin nhắn fanpage

Vpage - Chatbot quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện

Vpage mang đến giải pháp chatbot thông minh với tính năng tự động trả lời tin nhắn 24/7, đảm bảo khách hàng luôn được hỗ trợ kịp thời, mọi lúc mọi nơi. Hệ thống còn hỗ trợ đồng bộ tin nhắn từ tất cả các Fanpage và sàn thương mại điện tử về một màn hình chat duy nhất, giúp quản lý dễ dàng và tiết kiệm thời gian. 

Ngoài ra, Vpage có thể tự động phản hồi bình luận, hỗ trợ xử lý tương tác nhanh chóng. Không chỉ dừng lại ở đó, chatbot còn giúp doanh nghiệp chốt đơn hàng và thanh toán tự động với các tính năng mới nhất của Meta (Facebook Live Shopping, giỏ hàng Messenger), tối ưu hóa quy trình bán hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Tất cả đều được tích hợp trong một nền tảng mạnh mẽ, mang đến trải nghiệm vượt trội cho cả bạn và khách hàng.

Chatbot Vpage - Chatbot trả lời tin nhắn fanpage
Chatbot Vpage - Chatbot trả lời tin nhắn fanpage

Trải nghiệm 3 tháng các tính năng Facebook Live Shopping, Giỏ hàng Messenger cùng với toàn bộ tính năng hỗ trợ bán hàng của Vpage ngay hôm nay!

3.2 ChatGPT

ChatGPT là công cụ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) được nghiên cứu và phát triển bởi công ty OpenAI. Mục tiêu chính của ChatGPT là máy tính có thể hiểu và phản hồi thông tin bằng ngôn ngữ tự nhiên một cách mạch lạc. ChatGPT mô phỏng các cuộc đối thoại tự nhiên, giống như hai con người đang trò chuyện trực tiếp với nhau.

ChatGPT

Để đạt được điều này, ChatGPT sử dụng các mô hình máy học sâu phức tạp, được đào tạo trên kho tàng lớn dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau. Nhờ đó, nó không chỉ có khả năng trả lời các câu hỏi mà còn có thể tham gia vào các cuộc thảo luận, tạo ra những phản hồi phù hợp với ngữ cảnh.

Phạm vi trao đổi thông tin của ChatGPT được đánh giá là không giới hạn. Người dùng có thể hỏi về nhiều chủ đề khác nhau, từ công nghệ, ngôn ngữ, khoa học, văn hóa, đến các vấn đề hàng ngày trong cuộc sống. ChatGPT có khả năng xử lý các câu hỏi phức tạp và cung cấp thông tin chính xác, lời khuyên đồng thời cũng có thể tham gia vào những cuộc trò chuyện vui vẻ, giải trí. Khi tương tác với người dùng, nó có thể điều chỉnh phong cách và cách diễn đạt của mình để phù hợp hơn với đối tượng giao tiếp

3.3 Chatbot bán hàng

Chatbot bán hàng hoạt động liên tục 24/7 để phục vụ khách hàng. Với khả năng cập nhật liên tục, chatbot là một công cụ hỗ trợ hiệu quả, tăng cơ hội tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Một trong những ưu điểm nổi bật của chatbot bán hàng là tính dễ sử dụng, hiệu quả cho quy trình bán hàng. Thay vì dựa vào các phần mềm phức tạp với tính năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbot bán hàng sử dụng các khối tương tác đơn giản như văn bản và thư viện ảnh để giao tiếp với khách hàng.

Chatbot Vpage là một trong những phần mềm hỗ trợ khách hàng chốt đơn tự động, phản hồi khách hàng theo yêu cầu kịch bản cài sẵn. Có khả năng chốt đơn lên tới 80%, văn phong phong phú như người thật, tương tác với người.

Chatbot bán hàng

3.4 Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot chăm sóc khách hàng là công cụ các trung tâm dịch vụ khách hàng sử dụng để giải đáp các thắc mắc theo kịch bản hoặc cài đặt dữ liệu sẵn.

Trong trường hợp khách hàng đặt câu hỏi đơn giản, chatbot có thể tự động cung cấp câu trả lời ngay lập tức. Đối với những câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển tiếp yêu cầu đến nhân viên chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tận tình hơn. Qua quá trình tương tác, chatbot cũng có khả năng học hỏi từ các câu hỏi đã gặp, từ đó cải thiện khả năng đưa ra các câu trả lời chính xác hơn trong tương lai.

3.5 Chatbot trò chuyện

Chatbot trò chuyện là loại bot chat hoạt động dựa trên dữ liệu được lập trình sẵn khá phổ biến hiện nay. Trò chuyện và tự động phản hồi khách hàng qua comment hoặc tin nhắn. Khi mọi người bắt đầu cuộc trò chuyện, bot chat sẽ cung cấp đầy đủ thông tin. Người dùng chỉ cần nhấp vào mục tương ứng với nhu cầu tìm kiếm của mình. Sau đó, chatbot sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp nhất dựa trên thông tin mà người dùng chọn.

Tuy nhiên, một số câu hỏi bot chat sẽ yêu cầu nhiều tùy chọn để tìm ra thông tin chính xác mà người dùng cần. Đối với những câu hỏi không nằm trong danh sách đã được lập trình, chatbot có thể không đưa ra được  phản hồi không chính xác.

Chatbot trò chuyện

3.6 Chatbot theo từ khóa

Chatbot theo từ khóa sử dụng Machine Learning để linh hoạt xử lý các yêu cầu truy vấn của người dùng. Những bot chat này được huấn luyện để nhận diện các từ và cụm từ liên quan, giúp hiểu được mục đích của người dùng. Sau đó, chúng sẽ cung cấp kết quả phù hợp, không bị rập khuôn như các loại chatbot đã được thiết lập kịch bản.

4. Một số câu hỏi về Chatbot

Chatbot có thể thay thế hoàn toàn nhân viên không?

Mặc dù chatbot có thể tự động hóa nhiều tác vụ, nhưng chatbot không thể thay thế hoàn toàn nhân viên, đặc biệt là trong những tình huống phức tạp hoặc cần sự can thiệp của con người.

Làm thế nào để tạo một chatbot?

Để tạo chatbot, người dùng cần xác định mục tiêu, có đội ngũ phát triển, chọn nền tảng, xây dựng kịch bản giao tiếp, và triển khai thử nghiệm để điều chỉnh trước khi tạo ra chatbot.

Chatbot có thể học hỏi không?

Nhiều chatbot hiện đại có khả năng học hỏi từ các tương tác trước đó, giúp cải thiện độ chính xác và tính hiệu quả trong việc cung cấp thông tin.

5. Hướng dẫn tạo chatbot fanpage cùng Vpage

Sau khi đăng ký dùng miễn phí trên Vpage.nhanh.vn bạn có thể xem các tạo Chatbot vô cùng đơn giản và chi tiết tại đây

Bước 1: Trên thanh menu, chọn Chatbot => Tạo bot mới

Tạo chatbot mới

Tạo chatbot mới

Bước 2: Hiện tại, Vpage đang hỗ trợ chatbot cho Zalo và Facebook. Vui lòng chọn nền tảng để tạo chatbot => Chọn tiếp

Bước 3: Sử dụng danh sách bot mẫu hoặc tự tạo bot cho trống cho riêng mình

  • Tạo bot trống: Sáng tạo kịch bản, tin nhắn, thiết lập từ khoá mới hoàn toàn.
  • Sử dụng bot mẫu: Hệ thống sẽ hiển thị sẵn các kịch bản, tin nhắn mẫu đã được xây dựng, bạn có thể tùy chỉnh hoặc thêm kịch bản khác theo nhu cầu

Danh sách chatbot đã tạo

Danh sách chatbot đã tạo

Tại danh sách chatbot bạn sẽ xem được các chatbot đã tạo, bao gồm:

  • Tạo chatbot mới: Đặt tên cho chatbot và chọn Fanpage bạn muốn chatbot chạy, mỗi page chỉ kết nối được với 1 chatbot.
  • Chatbot đã tạo: Nhấn chuột vào chatbot đã tạo tại danh sách để sửa, đổi tên, tạo bản sao, xoá chatbot

Bước 4: Cấu hình tính năng Chatbot và thiết lập các thông báo và lời chào đầu tiên: kịch bản chào hoặc kịch bản mặc định.

Kịch bản chào chatbot

Bước 5: Kiểm tra và thử nghiệm Chatbot để đảm bảo rằng chatbot hoạt động tốt và trả lời câu hỏi của khách hàng đầy đủ, chính xác.

Demo chatbot mẫu

Demo chatbot

Bước 6: Cập nhật Chatbot thường xuyên để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Bot trả lời từ khóa

Bot trả lời từ khóa

Chatbot trả lời bình luận

Chatbot trả lời bình luận

Kho kịch bản chatbot theo ngành nghề

Tham khảo thêm: 12 lưu ý quan trọng và hướng dẫn tạo chatbot thành công 100%

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí