Livestream nhiều người hỏi 1 sản phẩm - chốt sao cho nhanh?

- 08/07/2025   

Livestream bán hàng là công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu nhưng nhiều người bán gặp khó khăn khi có nhiều người cùng hỏi về một sản phẩm. Việc chốt đơn nhanh chóng trong livestream giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và không bỏ sót cơ hội bán hàng. Vậy làm sao để chốt đơn hiệu quả khi có quá nhiều người hỏi cùng lúc?

Livestream nhiều người hỏi 1 sản phẩm - chốt sao cho nhanh?

1. Tại sao cần chú ý đến việc chốt đơn trong livestream?

Livestream là lúc khách đang có nhu cầu mua cao nhất 

Khi khách bình luận “chốt đơn” ngay trong livestream, đó là thời điểm họ có nhu cầu cao nhất. Nhưng nếu bạn phản hồi chậm, họ sẽ rời đi, mất hứng hoặc mua chỗ khác. Tốc độ chốt đơn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từng buổi livestream.

=> Bỏ sót comment bằng với việc mất khách, mất tiền

Rất nhiều shop đang “rớt đơn” chỉ vì không thấy comment khách hoặc trả lời quá trễ. Dù bạn bán sản phẩm tốt, giá rẻ nhưng không phản hồi kịp, khách vẫn bỏ đi.

Thống kê từ các nền tảng TMĐT cho thấy: khách thường chỉ ở lại livestream từ 3 - 7 phút nếu không được phản hồi. Nghĩa là bạn chỉ có vài phút vàng để chốt sale.

Livestream là lúc khách đang có nhu cầu mua cao nhất
Livestream là lúc khách đang có nhu cầu mua cao nhất 

2. Những yếu tố khiến việc chốt đơn livestream trở nên khó khăn

Nhiều người hỏi cùng lúc, không lọc được ai hỏi trước:

Một sản phẩm hot sẽ thu hút hàng chục comment giống nhau: “Chốt em 1 cái”, “Lấy 2 bộ màu đen”, “Mua ngay!”. Nhưng việc thủ công đọc từng comment khiến bạn dễ sót hoặc không biết ai là người hỏi trước.

Vẫn còn ghi đơn tay hoặc dùng Excel thủ công:

Nhiều shop vẫn chốt đơn bằng cách ghi sổ tay hoặc nhập từng người vào file. Điều này không những tốn thời gian mà còn dễ nhầm đơn, sai thông tin khách hoặc sót hàng.

Inbox tay từng người, mất thời gian và dễ trùng lặp:

Không có hệ thống xử lý đơn sau livestream, bạn sẽ phải nhắn tin từng người để xác nhận, dẫn đến: 

  • Nhắn sót người
  • Gửi nhầm thông tin
  • Trùng lặp đơn hàng

Nếu muốn phản hồi tin nhắn khách hàng nhanh chóng trên messenger, bạn hãy cài đặt chức năng trả lời tin nhắn nhanh. Tuy chỉ là tin nhẳn phản hồi tự động không chuyên sâu, nhưng nếu có trường hợp khách hàng sau khi xem livestream của bạn mà tìm đến mua hàng, đây là một giải pháp phù hợp. 

Rất nhiều người chốt đơn cùng lúc
Rất nhiều người chốt đơn cùng lúc

3. Giải pháp giúp chốt đơn livestream nhanh chóng và hiệu quả

Một câu hỏi thường gặp: “Làm sao để chốt đơn nhanh mà không bị sót khách?”. Một giải pháp mà các nhà bán hàng livestream Facebook thường tìm kiếm hiện nay đó chính là sử dụng phần mềm quản lý chat hỗ trợ tính năng chốt đơn tự động trên livestream. 

Phần mềm hỗ trợ chốt đơn tự động trên livestream giúp ích gì cho shop?

  • Tự động ghi nhận đơn hàng: Khi khách bình luận đúng cú pháp (chẳng hạn như bình luận chứa số điện thoại), phần mềm sẽ tự động tạo đơn nháp với khách hàng đó
  • In tất cả bình luận trên livestream: Phần mềm sẽ hỗ trợ in bình luận để bạn thuận lợi để theo dõi khách hàng. 
  • Tự động phản hồi bình luận của khách hàng: Khi khách hàng bình luận đúng vào từ khóa như “chốt”, phần mềm sẽ tự động trả lời phản hồi bình luận đó
  • Tự động nhắn tin chốt đơn với khách hàng: Sau khi khách bình luận, phần mềm cũng sẽ tự động inbox gửi giỏ hàng giúp tiết kiệm thời gian. 

Ưu điểm khi dùng phần mềm livestream

  • Giảm áp lực thao tác thủ công: Không cần ghi tay từng đơn.
  • Tiết kiệm thời gian sau livestream: Xử lý đơn hàng.
  • Tăng độ chuyên nghiệp và uy tín: Khách hàng được phản hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, phần mềm chỉ hỗ trợ một phần, còn việc tạo sự tin tưởng, thuyết phục mua hàng vẫn cần người thật xử lý.

Bạn đang bán hàng đa kênh và mệt mỏi vì phải chuyển qua chuyển lại giữa hàng loạt ứng dụng? Đã đến lúc gom toàn bộ tin nhắn & bình luận về một nơi duy nhất với phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage!

Dùng Free 3 tháng

4. Làm thế nào để tạo niềm tin và thuyết phục khách hàng trong livestream?

Nhiều khách hàng họ bị thuyết phục bởi họ cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm. Trong livestream, bạn không thể gặp trực tiếp khách nên cách nói chuyện, phản hồi và xử lý sẽ quyết định họ có mua hay không.

Gọi tên khách, đơn giản nhưng tạo cảm giác gần gũi

Khi khách bình luận, hãy gọi tên họ: 
“Chị Mai ơi, em thấy chị chốt váy trắng rồi nhé!” 
Điều này giúp họ cảm thấy được chú ý và ưu tiên.

Nhắc lại thông tin rõ ràng, đơn giản, nhiều lần

Khách xem livestream thường không nghe hết từ đầu. Hãy lặp lại:

  • Tên sản phẩm
  • Giá
  • Cách mua (comment “chốt + màu”)

Phản hồi càng nhanh - khách càng cảm thấy tin cậy 

Nếu khách hỏi mà bạn trả lời sau 5 phút, họ dễ chuyển qua shop khác. 
Hãy phản hồi càng sớm càng tốt hoặc sử dụng công cụ để tự động trả lời bình luận khách hàng để không bỏ sót người hỏi.

Phản hồi càng nhanh - khách càng cảm thấy tin cậy
Phản hồi càng nhanh - khách càng cảm thấy tin cậy 

Show sản phẩm thật kỹ: gần - xa - xoay 360 độ

Khách không được chạm vào sản phẩm – nên mọi niềm tin đến từ hình ảnh trực quan. Hãy:

  • Cầm sản phẩm thật rõ
  • Quay chi tiết chất liệu
  • So sánh size, màu với thực tế

Tạo mini feedback ngay trong livestream

Khi có khách quen comment “Hàng đẹp lắm nè”, hãy ghim comment đó. 
Nó đóng vai trò như feedback trực tiếp, giúp người mới thêm niềm tin.

Tạo câu thúc đẩy tự nhiên nhưng không gây áp lực

  • Thay vì: “Chốt ngay kẻo hết!”
  • Hãy thử: “Chị nào cần màu be size M thì chốt liền giúp em nhé, mẫu này đang hot ạ!”

Để phiên livestream được thành công, kỹ năng của nhân viên livestream rất quan trọng. Hãy đảm bảo nhân viên livestream của bạn nắm chắc kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả để phiên livestream được thu hút. 

Kết hợp phần mềm chốt đơn để xử lý chuyên nghiệp hơn

Khi bạn có phần mềm gom comment và xử lý theo luồng, khách sẽ thấy:

  • Shop phản hồi nhanh
  • Đơn hàng được xác nhận ngay
  • Có tin nhắn riêng → cảm giác được chăm sóc

Phần mềm Vpage của Nhanh.vn là một phần mềm có tích hợp các chức năng hỗ trợ rất tốt cho nhà livestream bán hàng, cụ thể: 

  • Phản hồi tự động tin nhắn chốt đơn của khách hàng trên livestream
  • In bình luận để tiện theo dõi bình luận, tìm hiểu hành vi khách hàng
  • Chốt đơn tự động đơn hàng cho khách hàng, chỉ phần thao tác tự động trên ứng dụng Messenger.

Tìm hiểu thêm về lợi ích cũng như minh họa thực tế các kỹ năng này tại: 

Tìm hiểu thêm
Tính năng chốt đơn tự động của Phần mềm Vpage
Tính năng chốt đơn tự động của Phần mềm Vpage

Điều này tạo thiện cảm, gây ấn tượng với khách hàng. 

5. Làm thế nào để chốt đơn nhanh khi nhiều người cùng hỏi?

Bước 1: Chuẩn bị hệ thống trước khi livestream

Cần làm gì trước livestream để không bị rối?

  • Gán mã sản phẩm đơn giản, dễ nhớ
  • Có kịch bản livestream 
  • Có người phụ theo dõi comment 
  • Cài phần mềm hỗ trợ (nếu có). Điều này giúp shop giảm gánh nặng khi khách hỏi ồ ạt cùng lúc.

Kịch bản livestream là điều cần thiết trong việc bán hàng livestream. Phải có kịch bản livestream thì mới phòng được câu hỏi khó của các khách hàng hay những câu hỏi mà nhân viên cần lưu ý. Tham khảo cách lên kịch bản livestream trước khi thực hiện một phiên live. 

Bước 2: Dùng mã sản phẩm và từ khóa chốt đơn

Bạn nên gợi ý khách comment theo cú pháp. Chẳng hạn: “M1 + Số điện thoại”. Điều này giúp phần mềm hoặc nhân viên dễ lọc comment, không bị trôi tin nhắn. Shop nào có nhiều sản phẩm giống nhau nên áp dụng điều này. 

Bước 3. Hiển thị bình luận và phản hồi công khai

Làm thế nào để người khác thấy mình đang chốt đơn?

  • Phản hồi tin nhắn của khách hàng trên livestream. 
  • Nhắc tên người mua khi xác nhận: “Shop chốt cho chị Hằng 1 lọ nha!”

Tác dụng:

  • Tăng niềm tin cho khách khác
  • Tạo hiệu ứng mua hàng (social proof)
  • Tránh trùng đơn và quên khách
Phản hồi khách hàng khi livestream là điều rất quan trọng
Phản hồi khách hàng khi livestream là điều rất quan trọng

Bước 4: Phân công rõ người chốt đơn, người đọc bình luận

Khi nào cần chia người xử lý? 
Khi số người xem livestream >30 người thì bạn nên tạo một team bao gồm: 

  • 1 người đọc bình luận
  • 1 người chốt đơn
  • 1 người note đơn và phản hồi

Với livestream đông, không nên để 1 người làm hết → dễ rối và sót khách.

Bước 5. Áp dụng phần mềm hỗ trợ bán livestream

Nếu bạn là doanh nghiệp có lượng đơn hàng qua livestream lớn, phần mềm có các tính năng quản lý phiên livestream hiệu quả.

Áp dụng phần mềm hỗ trợ bán livestream
Áp dụng phần mềm hỗ trợ bán livestream

Bước 6. Sau livestream: kiểm tra, xác nhận, đối chiếu

Làm gì sau khi livestream kết thúc để đảm bảo đơn hàng không bị sót?

  • Xuất danh sách khách đã chốt đơn từ phần mềm hoặc tổng hợp thủ công
  • Kiểm tra từng đơn theo mã sản phẩm
  • Gọi điện/nhắn tin xác nhận lại các đơn hàng
  • Thống kê tỷ lệ chốt thành công để rút kinh nghiệm

Đây là bước rất quan trọng giúp giảm tỷ lệ huỷ đơn và tăng uy tín.

6. FAQ - Câu hỏi thường gặp khi chốt đơn trong livestream

Làm thế nào để chốt đơn nhanh khi livestream nhiều người hỏi về một sản phẩm?

Giải pháp: Sử dụng phần mềm quản lý chat đa kênh. Các phần mềm quản lý chat đa kênh hiện nay có phát triển tính năng chốt đơn tự động trên livestream. Giúp bạn in tất cả bình luận của khách hàng, chốt đơn tự động cho khách hàng như khi bạn mua sắm trên các sàn TMĐT thông thường. 

Làm sao để tránh tình trạng "trùng sản phẩm, không biết ai mua trước" trong livestream?

Giải pháp:

  • Thông báo số lượng sản phẩm còn lại trong livestream.
  • Dùng tính năng đếm ngược hoặc cảnh báo khi sản phẩm gần hết để tạo cảm giác khẩn trương và hạn chế nhầm lẫn trong quá trình mua bán.

Làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sản phẩm trong livestream?

Giải pháp:

  • Tạo không gian livestream thân thiện và giao tiếp nhiệt tình với khách hàng.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm và đưa ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trong suốt livestream để họ cảm thấy hấp dẫn hơn khi mua sắm.
Tạo không gian livestream thân thiện và giao tiếp nhiệt tình với khách hàng.
Tạo không gian livestream thân thiện và giao tiếp nhiệt tình với khách hàng.

Làm sao để quản lý hiệu quả khi nhiều người hỏi cùng một sản phẩm?

Giải pháp: Ghi nhận người hỏi và sử dụng phần mềm hỗ trợ để quản lý đơn hàng.

Có nên giới hạn số lượng sản phẩm khi livestream không?

Giải pháp:

  • Có, việc giới hạn số lượng sản phẩm tạo ra sự khan hiếm, thúc đẩy khách hàng mua nhanh.
  • Thông báo rõ ràng số lượng còn lại để khách hàng cảm thấy quyết định mua sắm trở nên cấp bách và hấp dẫn hơn.

Livestream là cơ hội vàng để tăng doanh thu nhưng nếu không chốt đơn hiệu quả, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều đơn hàng tiềm năng. Hy vọng với những kiến thức tôi chia sẻ ở trên, sẽ giúp bạn không bị bỏ sót đơn hàng khi livestream. 

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí