Đã có không ít chủ shop thắc mắc “CTR thấp có sao không?” hoặc “Chỉ số CTR Facebook là gì mà ai cũng nhắc?”. Thực tế, CTR là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chi phí và khả năng hiển thị quảng cáo. Một CTR cao giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng, tiết kiệm ngân sách rõ rệt. Vì vậy, bài viết này của tôi sẽ giải đáp cho các bạn hiểu biết CTR trong Facebook Ads là gì và một số mẹo để tối ưu chỉ số này.
Nội dung chính hide
Trong quảng cáo số, việc hiểu đúng các chỉ số đo lường là có thể coi là “yếu tố sống còn” để tối ưu hiệu quả chiến dịch. Và một trong những chỉ số quan trọng hàng đầu chính là CTR - Click Through Rate, hay còn gọi là tỷ lệ nhấp chuột. Vậy CTR trong quảng cáo là gì, CTR trong Facebook Ads là gì, và vì sao các nhà bán hàng luôn theo sát chỉ số này?
CTR (Click Through Rate) là tỷ lệ giữa số lượt nhấp chuột (click) vào quảng cáo với số lần quảng cáo được hiển thị (impression). Công thức tính CTR rất đơn giản:
CTR = (Số lượt nhấp chuột / Số lần hiển thị) x 100
Giả sử nếu một quảng cáo được hiển thị 1.000 lần và có 50 lượt nhấp, thì CTR sẽ là 5%.
Đây là một chỉ số phản ánh mức độ hấp dẫn của quảng cáo đối với người dùng – quảng cáo càng hấp dẫn, tỷ lệ nhấp chuột càng cao.
CTR phản ánh chất lượng và mức độ liên quan của nội dung quảng cáo.
Việc thường xuyên theo dõi và phân tích CTR sẽ giúp bạn phát hiện ra vấn đề về quảng cáo của bạn đang gặp phải là gì, từ đó điều chỉnh chiến dịch một cách kịp thời và hiệu quả hơn.
Ngoài việc tối ưu nội dung và target để tăng CTR, bạn cũng nên cân nhắc loại hình quảng cáo phù hợp với hành vi khách hàng. Một trong những hình thức hiệu quả nhất hiện nay là quảng cáo tin nhắn trên Facebook, nơi khách hàng có thể tương tác và mua hàng qua Messenger. Tìm hiểu ngay cách tối ưu lượt mua hàng qua quảng cáo tin nhắn Facebook với Nhanh.vn, giúp bạn tiếp cận được những khách hàng tốt nhất thông qua những khách hàng cũ để tối ưu lượt mua qua tin nhắn.
Một câu hỏi mà các nhà quảng cáo có sự thắc mắc về CTR trong Facebook Ads chính là tỷ lệ CTR Facebook bao nhiêu là tốt? Đây là một câu hỏi không có câu trả lời cố định, vì mức CTR "tốt" còn phụ thuộc vào ngành hàng, đối tượng mục tiêu, vị trí hiển thị quảng cáo và site đặt.
Trung bình CTR theo từng ngành hàng của Facebook
Theo thống kê từ Lebesgue, trung bình CTR của Facebook Ads theo các ngành hàng như sau:
Ngành hàng | CTR trung bình trong năm 2025 |
Nghệ thuật và Giải trí | 1,30% |
Thời trang và Phụ kiện | 1,71% |
Thực phẩm và Đồ uống | 0,88% |
Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp | 0,98% |
Nhà cửa và Vườn tược | 1,52% |
Thể thao và Giải trí | 1,18% |
Đồ dùng cho thú cưng | 0,99% |
Bạn cần theo dõi kỹ chỉ số CTR trung bình của từng ngành để biết mức độ cạnh tranh hiện tại và cố gắng nâng cao chỉ số CTR này trong chiến dịch quảng cáo của mình.
Chẳng hạn, bạn đang chạy quảng cáo Facebook cho một thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Sau 1 tuần, chiến dịch đạt CTR trung bình là 0,65%, thấp hơn mức trung bình ngành là 1,15%. Điều này có thể cho thấy nội dung quảng cáo của bạn chưa chạm đúng nhu cầu hoặc target chưa chính xác.
CTR Facebook Ads ngoài phụ thuộc vào ngành hàng, chỉ số này còn phụ thuộc vào:
Một trong những lý do phổ biến khiến CTR thấp là do nội dung quảng cáo chưa đủ hấp dẫn. Đừng bỏ qua bài viết Cách viết nội dung quảng cáo Facebook thu hút để hiểu rõ hơn về cách tiêu đề, hình ảnh và CTA thật hiệu quả.
Kiểm tra và theo dõi CTR là việc thiết yếu nếu bạn chạy quảng cáo trên Facebook. Nếu không thực hiện thao tác này, bạn sẽ không thể biết được chiến dịch mình chạy có hiệu quả không và không hiệu quả ở quảng cáo nào? Vậy nên, bạn luôn phải kiểm tra và theo dõi CTR để tránh rủi ro. Trong trình quản lý quảng cáo, bạn có thể xem chỉ số n
Bước 1: Truy cập Trình quản lý quảng cáo
Bước 2: Chọn đúng tài khoản quảng cáo bạn đang sử dụng để chạy chiến dịch.
Bước 3: Trên giao diện, chọn chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc quảng cáo cụ thể mà bạn muốn kiểm tra
Bước 4: Tùy chỉnh cột để hiển thị chỉ số CTR
Bạn đang bán hàng đa kênh và mệt mỏi vì phải chuyển qua chuyển lại giữa hàng loạt ứng dụng? Đã đến lúc gom toàn bộ tin nhắn & bình luận về một nơi duy nhất với phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage!
Khi chạy quảng cáo Facebook, CTR thấp là một trong những tín hiệu rõ ràng cho thấy quảng cáo của bạn chưa thu hút đúng người, đúng cách, vào đúng thời điểm. Có những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng CTR thấp.
Đây là nguyên nhân cơ bản khiến CTR thấp. Khi bạn quảng cáo cho một tệp khách hàng không quan tâm đến sản phẩm hoặc nhu cầu chưa đủ mạnh, họ sẽ lướt qua mà không để ý. Chẳng hạn một chiến dịch mỹ phẩm giá rẻ lại nhắm vào nhóm khách hàng có hành vi mua sắm cao cấp hoặc không quan tâm đến chăm sóc da. Sự lệch pha này khiến quảng cáo hiển thị nhưng không có người nhấp, CTR vì thế mà giảm mạnh. Việc chọn sai độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý hoặc sở thích cũng có thể gây tác động tương tự.
Quảng cáo Facebook là cuộc chiến giành 3 giây đầu tiên của người dùng. Nếu hình ảnh không nổi bật, tiêu đề nhạt nhòa hoặc thông điệp mơ hồ, người xem sẽ lướt qua ngay lập tức. Một tiêu đề quá chung chung như “Sản phẩm tốt cho da” sẽ không gây hứng thú, tò mò so với tiêu đề “Serum giúp da sáng sau 7 ngày, hơn 10.000 người đã dùng thử”. Sự thiếu cụ thể và cảm xúc trong nội dung là lý do khiến người dùng không cảm thấy cần phải tương tác.
Dù quảng cáo bạn làm tốt đến đâu, nếu người xem thấy nó quá nhiều lần, họ cũng sẽ bắt đầu phớt lờ. Đó là hiện tượng “mệt mỏi vì quảng cáo”. Khi cùng một nội dung lặp lại liên tục trên newsfeed của người dùng, họ có xu hướng giảm hứng thú, hoặc tệ hơn là cảm thấy khó chịu. Điều này làm giảm CTR theo thời gian, đặc biệt là với các chiến dịch không có sự làm mới nội dung trong suốt thời gian chạy.
Khi quảng cáo của bạn xuất hiện cùng lúc với nhiều mẫu quảng cáo tương tự, người dùng sẽ có xu hướng lựa chọn cái nào nổi bật hơn. Nếu nội dung của bạn không có điểm khác biệt, rất dễ bị nhấn chìm trong “biển ads”. Điều này xảy ra nhiều trong những dịp cao điểm như 8/3, 12/12, Tết,… khi các thương hiệu cùng dồn ngân sách vào cùng một thời điểm.
Facebook có rất nhiều vị trí hiển thị, nhưng không phải nội dung nào cũng phù hợp với tất cả. Ví dụ, một video dài hơn 1 phút sẽ không hiệu quả nếu hiển thị trong mục Story vốn chỉ hỗ trợ thời lượng ngắn. Tương tự, ảnh tĩnh với nhiều chữ dễ bị giảm tương tác nếu xuất hiện trong Reels hoặc Audience Network. Việc chọn sai vị trí khiến nội dung bị hiển thị trong môi trường không phù hợp, từ đó làm giảm khả năng thu hút sự chú ý và nhấp chuột.
Nhiều chiến dịch chạy duy nhất một mẫu quảng cáo và hy vọng nó sẽ mang lại hiệu quả tốt. Nhưng quảng cáo là một quá trình thử - sai - tối ưu liên tục. Không thử nghiệm các tiêu đề, hình ảnh, định dạng hoặc nhóm đối tượng khác nhau chính là bạn đang đánh cược ngân sách. Có một trường hợp CTR dậm chân ở mức 0.6% trong 5 ngày, chỉ vì không test hình ảnh mới. Đến khi thử ảnh lifestyle thay cho ảnh sản phẩm, CTR lập tức nhảy lên 1.1%.
Một trong những nguyên nhân khiến CTR thấp là quảng cáo chưa được tối ưu toàn diện: từ hình ảnh, nội dung cho đến tệp đối tượng. Bạn có thể tham khảo những cách tối ưu quảng cáo Facebook để cải thiện hiệu quả những phần trong chiến dịch chưa thực sự tối ưu.
Khi CTA thấp thì làm thế nào để cải thiện? Các nhà bán hàng trên Facebook khi gặp trường hợp như vậy đã từng áp dụng những cách làm sau. Bạn có thể tham khảo để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
CTR chỉ cao khi bạn đưa đúng thông điệp đến đúng người. Nếu quảng cáo hiển thị tới nhóm không có nhu cầu, họ sẽ không nhấp. Đơn giản vì nó không liên quan. Nhiều bạn mới chạy ads thường chọn tệp quá rộng, dẫn đến quảng cáo loãng và CTR thấp.
Hãy phân tích lại hành vi khách hàng. Giả dụ với sản phẩm nước hoa, thay vì target "nữ giới 18 - 35", của hàng đã chia ra thành 2 nhóm "nữ nhân viên văn phòng" và "nữ thích thời trang cao cấp". Nếu viết thế này, chắc chắn nhóm thứ hai sẽ có CTR cao hơn vì thông điệp quảng cáo đánh trúng sở thích sưu tập mùi hương của họ.
Bạn cũng nên tìm hiểu thêm Cách target đúng đối tượng khi chạy Facebook Ads. Vì một tệp sai ngay từ đầu sẽ khiến CTR thấp dù nội dung hay đến đâu
Tiêu đề là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy và quyết định họ có dừng lại hay không. Một tiêu đề hay nên ngắn (dưới 70 ký tự), rõ ràng, mang yếu tố khẩn cấp, lợi ích hoặc tò mò.
Một số cấu trúc hiệu quả:
“Bí mật…”
“Chỉ trong hôm nay”
“Làm thế nào để”
“Top 3 cách giúp bạn”
Giả sử thay vì viết “Kem dưỡng trắng da mùa hè”, bạn có thể viết “Cảnh báo: Da bạn sẽ đen sạm nếu bỏ qua loại kem này”. Chính sự khác biệt trong cách tiếp cận sẽ quyết định CTR.
Một tiêu đề hay có thể giúp tăng chỉ số CTR , đặc biệt nếu chạm đúng nhu cầu hoặc cảm xúc của người xem. Nếu bạn đang bí ý tưởng, hãy tham khảo những tiêu đề quảng cáo bán hàng thu hút để áp dụng cho chiến dịch của mình. Một tiêu đề phù hợp sẽ giúp bạn thu hút được nhiều lượt nhấp từ khách hàng hơn.
Hình ảnh cũng là bí quyết giúp thu hút sự chú ý ban đầu. Một bức ảnh bị mờ, thiếu sáng, bố cục lộn xộn sẽ khiến người dùng lướt qua ngay lập tức. Ngược lại, hình ảnh rõ nét, đúng ngữ cảnh, có điểm nhấn và màu sắc tương phản cao sẽ “giữ mắt” người xem lâu hơn.
Với video, hãy đặt yếu tố bất ngờ ngay 3 giây đầu tiên, kết hợp text chạy ngang và logo thương hiệu. Video dạng Before/After, unbox, hoặc mini review đều cho CTR rất tốt ở các ngành mỹ phẩm, thời trang, mẹ và bé.
Các con số mang lại cảm giác cụ thể, rõ ràng. Chẳng hạn “5 mẹo giữ dáng mùa hè” sẽ thu hút hơn “Một số cách giữ dáng”. Người đọc khi đọc những tiêu đề này sẽ thấy bài đăng này ngắn gọn và sẽ dễ dàng ấn vào bài quảng cáo để đọc. Hầu hấu mọi người khi lượt mạng xã hội sẽ thích một bài đăng ngắn gọn hơn là một bài đăng dài dòng.
Khoảng thời gian bài viết hiển thị cũng ảnh hưởng đến CTR. Những khoảng thời gian sẽ nhận được nhiều lượt click là:
Bạn không thể đoán được mẫu nào hiệu quả nếu không thử. Việc test 2-3 phiên bản hình ảnh, tiêu đề hoặc CTA là bước bạn nên làm trong mỗi chiến dịch. Khi test A/B, bạn sẽ biết được nội dung quảng cáo nào sẽ thực sự thu hút khách hàng và quyết định đầu tư vào nó.
Không có một con số “chung cho tất cả”. Mỗi ngành hàng có hành vi khách khác nhau, nên mức CTR được xem là “tốt” cũng khác nhau.
Chẳng hạn
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, chắc hẳn các nhà bán hàng mới trên Facebook cũng sẽ có rất nhiều thắc mắc liên quan đến chạy quảng cáo Facebook Ads. Nếu bạn đang tìm câu trả lời cho những thắc mắc liên quan đến việc chạy quảng cáo của bạn, hãy tham khảo tại bài viết Cách chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả.
CTR cao là dấu hiệu tốt, nhưng chưa phải là yếu tố quyết định cuối cùng. Một quảng cáo có CTR cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) thấp vẫn là một cảnh báo. Có thể người dùng nhấp vì tò mò, nhưng không mua hàng vì giá cao, trang đích yếu hoặc thông tin không rõ ràng.
Câu trả lời là không nên. Việc dùng tiêu đề gây hiểu lầm, hình ảnh không đúng thực tế hoặc hứa hẹn quá đà có thể khiến CTR tăng trong ngắn hạn. Nhưng về lâu dài, nó sẽ làm giảm độ tin cậy của thương hiệu, tăng tỷ lệ thoát và báo cáo tiêu cực từ người dùng.
Không nên dừng vội. Hãy phân tích kỹ nguyên nhân trước. Nếu chi phí vẫn trong ngưỡng cho phép và chiến dịch còn mới, bạn có thể tối ưu lại nội dung, ảnh hoặc tệp đối tượng. Việc “tắt gấp” đôi khi làm bạn mất cơ hội cải thiện hiệu suất sau vài thay đổi nhỏ.
Nếu CTR của bạn dưới 0.5% trong vòng 3 - 5 ngày, đó là lúc cần xem lại toàn bộ chiến dịch. Không phải lúc nào cũng phải dừng, nhưng bạn cần nhanh chóng rà soát các yếu tố làm ảnh hướng đến CTR. Nếu CTR thấp kéo dài, tài khoản có thể bị đánh giá thấp về độ liên quan và tốn nhiều chi phí hơn trong dài hạn.
CTR cao không có nghĩa là quảng cáo hiệu quả, nhưng CTR thấp chắc chắn là tín hiệu cần điều chỉnh. Là người làm quảng cáo, hãy luôn kiểm tra, theo dõi chỉ số này để biết được quảng cáo của bạn đang gặp vấn đề gì. Nếu phát hiện vấn đề, hãy tìm cách giải quyết nó để chiến dịch quảng cáo của bạn trở nên hoàn thiện hơn, thu hút khách hàng hơn.