Chia sẻ kinh nghiệm chạy Facebook Ads cho người mới từ A đến Z

- 04/06/2025   

Làm sao để chạy Facebook Ads mà không mất tiền oan? Làm sao để chọn đúng mục tiêu, đúng tệp khách hàng, đúng thông điệp? Chắc hẳn, có nhiều nhà bán hàng trên Facebook đã từng loay hoay với những câu hỏi đó. 

Và trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook hiệu quả từ việc chuẩn bị tài khoản đến tối ưu hình ảnh, nội dung, CTA và đo lường hiệu quả quảng cáo.

1. Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads?

Để một chiến dịch Facebook Ads vận hành hiệu quả ngay từ đầu, việc chuẩn bị kỹ lưỡng các yếu tố nền tảng là vô cùng quan trọng. Nhiều người mới thường vội vàng chạy quảng cáo mà bỏ qua giai đoạn này, dẫn đến những lỗi đáng tiếc như không tiếp cận đúng đối tượng hoặc thậm chí tài khoản bị vô hiệu hóa. Các yếu tố bạn cần chuẩn bị trước khi chạy Facebook Ads. 

1.1. Tài khoản quảng cáo đáng tin cậy

Để chạy được quảng cáo trên Facebook Ads, bạn phải chuẩn bị tài khoản quảng cáo. 

Có hai loại tài khoản quảng cáo:

  • Tài khoản quảng cáo cá nhân: Là tài khoản quảng cáo cho tài khoản cá nhân của bạn
  • Tài khoản quảng cáo doanh nghiệp: Là tài khoản quảng cáo cho fanpage doanh nghiệp của bạn.

Để việc chạy quảng cáo được chuyên nghiệp thì bạn nên dùng tài khoản quảng cáo doanh nghiệp. Bởi tài khoản cá nhân sẽ ít tính năng hơn so với tài khoản doanh nghiệp, chẳng hạn như giới hạn về ngân sách quảng cáo và số lượng chiến dịch.

1.2. Fanpage chất lượng

Fanpage là "bộ mặt" hiển thị của quảng cáo. Một số điều bạn cần lưu ý:

  • Fanpage nên có ảnh đại diện, ảnh bìa chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin liên hệ.
  • Có một số bài đăng thật, tương tác ban đầu để tránh bị đánh giá là spam.
  • Không nên dùng fanpage vừa lập trong ngày, vì hệ thống Facebook cần có tín hiệu hoạt động để đánh giá độ tin cậy.

1.3. Phương thức thanh toán

Hiện tại, đối với việc thanh toán quảng cáo ở Việt Nam, Facebook đã chấp nhận các phương thức thanh toán sau: 

  • Thẻ tín dụng/Thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Mastercard)
  • Ví điện tử nội địa (Momo, VNPay)
  • Tín dụng quảng cáo

Nếu bạn dự định thanh toán bằng phương thức ví điện tử Momo, trước tiên, hãy hiểu rõ những điều cần chuẩn bị và lưu ý trước khi dùng phương thức thanh toán này.

1.4. Xác định rõ mục tiêu quảng cáo

Một trong những sai lầm thường thấy ở người mới là chọn mục tiêu quảng cáo mơ hồ hoặc chạy theo cảm tính. Việc xác định rõ ràng bạn muốn tăng lượt truy cập, tin nhắn, hay đơn hàng là bước nền tảng để tối ưu toàn bộ hệ thống phía sau.

Một vài câu hỏi bạn nên tự đặt ra trước khi nhấn nút "Tạo” quảng cáo.

  • Mình cần tăng nhận diện thương hiệu, hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng?
  • Mình muốn đo lường hiệu quả theo lượt click, tin nhắn, hay doanh số?
  • Tệp khách hàng mình nhắm đến thường hoạt động ở đâu, lúc nào?
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads?
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads?

2. Kinh nghiệm chọn đúng mục tiêu quảng cáo Facebook

Một chiến dịch Facebook Ads hiệu quả bắt đầu bằng việc chọn đúng mục tiêu quảng cáo. Đây là bước cực kỳ quan trọng, bởi mục tiêu sẽ định hướng cách Facebook phân phối, loại người dùng tiếp cận, đến định dạng quảng cáo hiển thị, nội dung quảng cáo. 

2.1. Mục tiêu “Mức độ nhận biết” 

Nếu bạn vừa thành lập doanh nghiệp hoặc vừa ra mắt fanpage, đây là lựa chọn khởi đầu hợp lý. Mục tiêu này giúp:

  • Tăng mức độ nhận biết cho doanh nghiệp của bạn.
  • Giúp tiếp cận tối đa số người với khả năng ghi nhớ quảng cáo cao nhất.
  • Phù hợp nếu doanh nghiệp mới thành lập hoặc vừa đổi tên giúp trở nên quen thuộc hơn với khách hàng tiềm năng.

2.2. Mục tiêu “Lưu lượng truy cập” 

Đây là mục tiêu dành cho những ai muốn kéo người dùng về website, landing page hoặc fanpage để tìm hiểu thêm, đăng ký hoặc đọc nội dung.

Chẳng hạn, khi bạn có chương trình giảm giá, ưu đãi chớp nhoáng hoặc cần chuyển đổi khách hàng tiềm năng đến trang mô tả sản phẩm/dịch vụ. “Lưu lượng truy cập” cũng là mục tiêu phù hợp.

2.3. Mục tiêu “Tương tác” 

Mục tiêu “Tương tác” phù hợp nếu bạn muốn:

  • Kích hoạt page đang “chết tương tác”
  • Tạo hiệu ứng lan truyền nhờ comment, share
  • Tăng lượt nhắn tin qua Messenger
  • Nếu bạn muốn những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Kinh nghiệm chọn đúng mục tiêu quảng cáo Facebook
Kinh nghiệm chọn đúng mục tiêu quảng cáo Facebook

2.4. Mục tiêu “Khách hàng tiềm năng” 

Mục tiêu này sẽ giúp bạn thu thập:

  • Đăng ký qua biểu mẫu (Lead Form)
  • Tin nhắn từ người quan tâm
  • Gọi điện trực tiếp

Facebook sẽ ưu tiên phân phối đến nhóm có xu hướng sẵn sàng để lại thông tin, tăng khả năng tạo ra danh sách khách hàng chất lượng để chăm sóc sau.

2.5. Mục tiêu “Quảng cáo ứng dụng”

Dành riêng cho doanh nghiệp có app và muốn:

  • Tăng lượt tải app
  • Thúc đẩy hành vi cụ thể như tạo tài khoản, xem sản phẩm, mua hàng trên app

2.6. Mục tiêu “Doanh số” 

Bạn có thể sử dụng mục tiêu doanh số nếu bạn đang mong muốn: 

  • Tìm kiếm những người có nhiều khả năng sẽ mua hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tiếp cận những người nhiều khả năng nhất sẽ mua hàng (chẳng hạn như thông qua trang web thương mại điện tử)
  • Tối ưu hóa cho các hành động khác, chẳng hạn như thêm mặt hàng vào giỏ hàng.

Việc chọn sai mục tiêu sẽ khiến Facebook tối ưu phân phối sai hướng (chọn tương tác nhưng lại kỳ vọng có đơn). Một trong những cách xác định mục tiêu đúng là hiểu chỉ số hiệu suất như CTR, CPC, CR,…. Bạn có thể xem thêm CTR Facebook bao nhiêu là tốt? để biết mục tiêu nào đang tối ưu hóa chuyển đổi thật sự.

3. Tối ưu lượt mua hàng qua quảng cáo tin nhắn với Vpage

Tối ưu lượt mua hàng qua quảng cáo tin nhắn Facebook với Vpage giúp tối đa hoá lượt chuyển đổi mua hàng qua Facebook và tăng doanh thu từ kênh bán hàng Online cho chủ doanh nghiệp.

Tính năng Tối ưu lượt mua hàng qua quảng cáo Tin nhắn có thể giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích sau:

  • Target đúng tệp, tăng lượt mua hàng qua quảng cáo Tin nhắn
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Nâng cao hiệu quả quảng cáo
  • Tối đa hóa số lượt mua qua tin nhắn
  • Tối đa hóa lượt mua trên meta
Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage
Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage

Để sử dụng tính năng Tối ưu Lượt mua hàng qua quảng cáo Tin nhắn, doanh nghiệp cần có fanpage Facebook, Instagram, tài khoản quảng cáo Meta và tài khoản Vpage. Sau đó, bạn sẽ:

  • Tạo quảng cáo để lấy dữ liệu
  • Kích hoạt tính năng “Gửi dữ liệu đơn đặt hàng trên trình quản lý quảng cáo Facebook
  • Duy trì và tối ưu quảng cáo tin nhắn
  • Tạo quảng cáo “Tối đa hoá lượt chuyển đổi nhắn tin”
  • Kiểm tra báo cáo chỉ số mua hàng trên trình quản lý quảng cáo: ROAS (lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo) của lượt mua, Lượt mua hàng, Lượt mua trên Meta, Giá trị chuyển đổi của giao dịch mua hàng, Giá trị chuyển đổi của lượt mua hàng trên Meta và Số người mua.
Tìm hiểu thêm

4. Cách target đúng đối tượng: Kinh nghiệm tránh “chạy mù”

Khi chạy quảng cáo Facebook, việc target sai đối tượng một lỗi khá nghiêm trọng. Dù hình ảnh đẹp, nội dung cuốn hút hay ngân sách lớn đến đâu, chiến dịch cũng khó tạo ra kết quả nếu không tiếp cận đúng người. Vì vậy, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những cách target theo phân khúc để bạn áp dụng cho shop của mình. 

4.1. Target theo độ tuổi

Chọn đúng độ tuổi giúp quảng cáo hiển thị tới đúng nhóm có khả năng quan tâm và chi tiêu.

Đặc điểm của các nhóm tuổi ở Việt Nam như sau: 

  • Nhóm khách hàng dưới 18 tuổi thường là học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên - nhóm đối tượng phần lớn còn phụ thuộc vào tài chính gia đình và dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến từ người thân. Vì vậy, khi tiếp cận tệp này, doanh nghiệp không chỉ cần truyền thông trực tiếp đến các bạn trẻ, mà còn nên xây dựng thông điệp phù hợp để tác động đến phụ huynh hoặc người bảo hộ.
  • Nhóm khách hàng từ 18 đến dưới 50 tuổi là nhóm đối tượng trưởng thành, đang trong độ tuổi lao động với thu nhập tương đối ổn định và khả năng tự chủ tài chính. 

Doanh nghiệp cần hiểu rõ phong cách sống, sở thích và nhu cầu của từng đối tượng trong nhóm này để target. 

  • Nhóm khách hàng từ 50 tuổi trở lên thường bao gồm những người lớn tuổi hoặc đã nghỉ hưu với nhu cầu tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, giải trí phù hợp lứa tuổi, và hỗ trợ sinh hoạt hằng ngày. Khi tiếp cận nhóm này, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố như: tình trạng sức khỏe, thu nhập sau hưu trí, lối sống giản dị nhưng ổn định. Đây là tệp khách hàng có xu hướng khó tính hơn, chọn lọc kỹ hơn, nhưng một khi đã tin tưởng thì rất dễ trở thành khách hàng trung thành lâu dài.

Lưu ý: Đừng quá tham khi chọn dải tuổi quá rộng (18 - 65). Hãy thu hẹp 1 - 2 nhóm tuổi chính, sau đó test A/B để tìm ra nhóm chuyển đổi tốt nhất.

4.2. Target theo sở thích

Target quảng cáo Facebook theo sở thích giúp bạn thu hút khách hàng bằng cách hiển thị đúng sản phẩm đúng người, những người có nhu cầu, quan tâm và hành vi phù hợp. Khi quảng cáo chạm đúng sở thích, người dùng sẽ dễ bị thuyết phục và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả cách target này, chủ shop cần đầu tư thời gian nghiên cứu rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu:

  • Họ nằm trong độ tuổi nào?
  • Giới tính nào chiếm ưu thế?
  • Họ đang làm công việc gì, có mức thu nhập ra sao?

Sau khi đã xác định được đối tượng phù hợp và có thể chạy quảng cáo thử nghiệm theo các group, bạn nên tiếp tục xác định USP (Unique Selling Point). USP là một thuật ngữ trong tiếp thị, đề cập đến những đặc điểm, lợi ích hoặc giá trị độc đáo của một sản phẩm hoặc dịch vụ giúp nó khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đây chính là yếu tố then chốt khiến khách hàng quyết định chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Cách target đúng đối tượng
Cách target đúng đối tượng

4.3. Target theo hành vi

Target khách hàng theo hành vi là cách doanh nghiệp nhắm đến những người đã thực hiện một số hành động cụ thể trên fanpage, chẳng hạn như để lại bình luận hỏi về sản phẩm, thả tim video, gửi tin nhắn cho shop hoặc tương tác với bài viết quảng cáo.

Việc target theo hành vi như thế này giúp chủ shop có thể đánh giá được mức độ quan tâm và khả năng chuyển đổi của khách hàng, từ đó tối ưu lại nội dung và chiến dịch quảng cáo. 

Ngoài ra, việc target khách hàng theo hành vi còn giúp xác định nhóm khách hàng đang trong giai đoạn “cân nhắc”, để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu remarketing cho các đối tượng này. 

4.4. Target theo nhân khẩu học

Việc target theo nhân khẩu học bao gồm: 

  • Tình trạng hôn nhân, học vấn
  • Tài chính
  • Sự kiện trong đời như công việc mới, mối quan hệ mới, bạn bè của những người nữ có sinh nhật trong tháng 12,...
  • Phụ huynh, mối quan hệ, công việc 

Target đối tượng Facebook theo nhân khẩu học là một trong những phương pháp hiệu quả với độ chính xác cao, vì dựa vào những đặc điểm cụ thể của khách hàng như giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, hành vi sử dụng Facebook, trình độ học vấn,...

Nhờ vào các dữ liệu này, chủ shop có thể phân nhóm khách hàng có đặc điểm chung, từ đó dễ dàng xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng và thực tế hơn. Giúp quảng cáo của bạn tiếp cận với đúng với tệp khách hàng hơn. 

Để biết thêm các cách target khi thực hiện quảng cáo trên Facebook đa dạng, bạn có thể tham khảo thêm 5 cách Target đối tượng cho Facebook ads hiệu quả để áp dụng cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bài viết này sẽ chỉ dẫn những cách bao quát hơn để bạn hình dung được target quảng cáo chính xác. 

4.5. Target theo khu vực địa lý

Target quảng cáo Facebook theo khu vực địa lý là cách chủ shop thiết lập quảng cáo chỉ hiển thị ở một phạm vi địa lý cụ thể như: cả nước, vùng miền, tỉnh thành, quận huyện hoặc bán kính quanh một địa điểm. Đây là phương pháp giúp doanh nghiệp tập trung ngân sách vào khu vực có nhu cầu cao, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mà vẫn tiết kiệm chi phí quảng cáo đáng kể.

Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, bạn cần nắm rõ cách Facebook phân phối quảng cáo dựa trên vị trí người dùng. Đây là những tùy chọn bạn có thể tham khảo: 

  • Những người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất: Nhắm đến cả người đang sinh sống hoặc vừa đi qua khu vực bạn chọn. Phù hợp cho quảng bá tổng quát, tăng nhận diện tại địa phương.
  • Những người sống tại vị trí này: Chỉ hiển thị với người có địa chỉ sinh sống cố định tại khu vực đó. Thích hợp khi bạn cần tiếp cận tệp khách hàng gắn bó với khu vực lâu dài (như dịch vụ nha khoa, giáo dục, bán lẻ nội địa...).
  • Những người ở địa điểm trong thời gian gần đây: Target vào người đã ghé khu vực trong thời gian gần nhất. Dùng tốt cho quảng cáo remarketing theo hành vi ghé địa điểm.
  • Những người đã ghé thăm địa điểm này: Phù hợp với ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ ngắn hạn... khi cần tiếp cận người vừa đến công tác, du lịch hoặc lưu trú ngắn ngày.

Một tiệm bánh ở Đà Lạt có thể chọn target “Những người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất:” để thu hút khách du lịch ghé tiệm thông qua các ưu đãi check-in, combo dùng thử,...

Bạn đang bán hàng đa kênh và mệt mỏi vì phải chuyển qua chuyển lại giữa hàng loạt ứng dụng? Đã đến lúc gom toàn bộ tin nhắn & bình luận về một nơi duy nhất với phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage!

Dùng free 3 tháng

5. Thiết lập quảng cáo: Hình ảnh, nội dung, CTA thế nào cho hiệu quả?

Bài đăng quảng cáo chính là “mặt tiền” để khách hàng quyết định có dừng lại, click vào hay lướt qua. Vì vậy, hình ảnh - nội dung - CTA trong bài đăng quảng cáo của bạn phải đảm bảo được các yếu tố nhất định để thu hút được khách hàng xem bài quảng cáo của bạn. 

5.1. CTA 

CTA (Call - to - Action) chính là cách kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động nào đó trên bài viết.

CTA đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt hành vi người dùng và tối ưu hiệu quả của các chiến dịch Marketing. 

  • CTA giúp thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh hơn bằng cách hướng khách truy cập đến hành động cụ thể như “Mua ngay”, “Đăng ký”, “Nhận tư vấn miễn phí”,...
  • Đồng thời, khi CTA được đặt đúng chỗ và hấp dẫn, nó giúp giữ chân khách hàng lâu hơn trên website hoặc mạng xã hội, tăng trải nghiệm người dùng và từ đó góp phần gia tăng doanh thu.
  • Nút CTA còn hỗ trợ các mục tiêu khác như thu thập thông tin khách hàng, tăng lượt xem, quảng bá thương hiệu, tùy vào định hướng nội dung mà doanh nghiệp đặt ra trong từng chiến dịch.

Nếu bạn đặt sai vị trí, chọn sai từ ngữ, khách hàng dù có quan tâm vẫn có thể bỏ đi.

Nguyên tắc CTA hiệu quả:

  • Ngắn gọn, mạnh mẽ, định hướng rõ hành động.
  • Hướng đến việc giải quyết vấn đề
  • Không sai chính tả, ngữ pháp 
  • Ngôn ngữ dễ hiểu 

Một số CTA hiệu quả cho người mới:

  • “Nhấn vào đây để các bác sĩ của chúng tôi hỗ trợ bạn vượt qua căn bệnh” 
  • “Xem ưu đãi ngay hôm nay”
  • “Dùng thử miễn phí”
  • “Tìm hiểu ngay”
  • “Hành động ngay để nhận ưu đãi” 
  • “Đặt ngay hôm nay để nhận ưu đãi giảm 50%” 
Một ví dụ về CTA
Một ví dụ về CTA

5.2. Hình ảnh

Hình ảnh là thứ đầu tiên mà khách hàng “chạm mắt” trước khi đọc bất cứ dòng chữ nào. Vì vậy, nếu ảnh mờ, sai bố cục hoặc không đúng kích thước, bạn đã mất khách trước cả khi họ kịp đọc tiêu đề bài viết 

Nguyên tắc chọn ảnh:

  • Kích thước đúng chuẩn từng định dạng (carousel, video, collection…), theo bố cục các ảnh: Việc này để tránh khi đăng tải ảnh lên, ảnh bị vỡ ra, to hơn, không rõ nét. Dẫn đến việc khách hàng không thấy đầy đủ nội dung của quảng cáo. Không thoải mái về mặt thị giác. 
  • Quy tắc 1/3 trong bố cục hình ảnh: Áp dụng quy tắc 1/3 giúp hình ảnh quảng cáo trở nên cân đối và thu hút hơn. Hãy tưởng tượng chia ảnh thành 9 phần bằng nhau bằng cách kẻ 2 đường dọc và 2 đường ngang. Sau đó, bạn đặt nội dung trọng tâm (sản phẩm, chữ, nhân vật...) vào các điểm giao nhau. Cách sắp xếp này mang lại sự hài hòa tự nhiên và giữ chân ánh nhìn người xem hiệu quả hơn.
  • Tỷ lệ chữ trong ảnh không vượt quá 20%: Facebook ưu tiên hình ảnh chứa ít chữ, nếu văn bản chiếm hơn 20% diện tích ảnh, quảng cáo có thể bị hạn chế phân phối hoặc không được phê duyệt. Do đó, trước khi chạy, bạn nên kiểm tra ảnh bằng công cụ Text Overlay Tool để đảm bảo tỷ lệ chữ hợp lý.
  • Màu sắc cần đồng bộ và có chủ đích: Màu sắc trong ảnh quảng cáo nên đồng nhất với thông điệp và sản phẩm. Hạn chế dùng quá nhiều màu sắc dễ gây rối mắt và làm loãng điểm nhấn. Một bức ảnh có sự phối hợp màu hợp lý sẽ tăng tính thẩm mỹ và hiệu quả truyền tải nội dung.
  • Sử dụng font chữ đơn giản, nhất quán: Chỉ nên dùng 1 - 2 font chữ trong cùng một thiết kế để đảm bảo thông điệp rõ ràng, dễ đọc và không gây rối thị giác. Font chữ nhất quán giúp tạo nên sự chuyên nghiệp và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Một số kích thước hình ảnh trong bài đăng Facebook:

Bố cục hình ảnhKích thước chuẩn
4 ảnh vuông4 ảnh: 900 x 900 px
1 ảnh ngang + 3 ảnh vuôngẢnh ngang: 900 x 603 px3 ảnh vuông: 900 x 900 px
1 ảnh đứng + 3 ảnh vuôngẢnh đứng: 598 x 900 px3 ảnh vuông: 900 x 900 px
1 ảnh đứng + 2 ảnh nhỏẢnh đứng: 448 x 900 px2 ảnh nhỏ: 900 x 900 px
1 ảnh ngang + 2 ảnh vuôngẢnh ngang: 900 x 452 px2 ảnh vuông: 900 x 900 px
Chỉ 1 ảnh duy nhất900 x 900 px hoặc 1200 x 900 px
2 ảnh ngang2 ảnh ngang: 900 x 452 px
2 ảnh vuông2 ảnh vuông: 900 x 900 px
3 ảnh ngang bằng nhau3 ảnh: 900 x 900 px

Kích thước ảnh cho từng loại quảng cáo Facebook: 

Loại quảng cáoKích thước ảnh chuẩnGhi chú
Video Facebook1200 x 675 px 
Lead Ads1200 x 628 pxTỷ lệ 1.9:1, chữ trong ảnh < 20%
Event Ads1920 x 1080 pxTỷ lệ 1.9:1, chữ trong ảnh < 20%
Page Like Ads1200 x 444 pxTỷ lệ 1.9:1, chữ trong ảnh < 20%
Offer Ads1200 x 628 pxTỷ lệ 1.9:1, chữ trong ảnh < 20%
Carousel Ads (quảng cáo băng chuyền)≥ 1080 x 1080 pxTối thiểu 600 x 600 px, tối đa 30MB, tỷ lệ 1:1, JPG hoặc PNG
Messenger Ads (tài trợ)1200 x 628 pxTối thiểu 254 x 133 px, tỷ lệ 9:16 - 16:9, crop về 1.91:1, text < 20%, JPG/PNG
Collection Ads (bộ sưu tập)400 x 150 px 
Right Column Ads (cột phải)1200 x 628 pxTối thiểu 600 x 600 px, tỷ lệ 9:16 - 16:9, JPG hoặc PNG
Hình ảnh
Hình ảnh 

5.3. Nội dung 

Một content tốt phải vừa đúng insight, vừa tạo cảm xúc, vừa dẫn dắt CTA mượt mà.

Cấu trúc viết nội dung hiệu quả cho người mới:

  • Hook: Đặt vấn đề trực tiếp, khơi gợi sự đồng cảm, thường phải ngắn gọn. Sử dụng những từ ngữ độc đáo. Chẳng hạn, “Bạn đang chi hàng triệu chạy quảng cáo nhưng không ra đơn?”
  • Giải pháp: Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ/nguyên nhân thất bại. Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ thường sẽ là những đặc điểm nổi bật của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Không nên nếu hết tất cả các đặc điểm của sản phẩm, vì như vậy bài dài và không rõ bạn đang tập trung vào điều gì. 
  • CTA: Mạnh mẽ, có định hướng hành động cụ thể, nêu được hướng giải quyết vấn đề. 

Những mẹo viết nội dung hiệu quả:

  • Tránh lạm dụng dấu chấm than, từ ngữ tuyệt đối như “cam kết 100%”, “duy nhất”, “vĩnh viễn”,...
  • Dẫn dắt bằng câu hỏi hoặc trải nghiệm cá nhân để tạo kết nối.
  • Dùng font chữ rõ ràng nếu viết text trong ảnh – tối đa 2 font/ảnh.

Facebook chỉ hiển thị phần tiêu đề và 4 - 5 dòng đầu tiên của bài viết, vì vậy bạn cần “dồn tinh hoa” vào những dòng này. Hãy tạo một mở đầu thật cuốn hút, đánh trúng tâm lý người đọc để khiến họ dừng lại, tò mò và nhấn vào xem tiếp.

Đây là cấu trúc cơ bản của một content quảng cáo Facebook. Để viết được một bài đăng quảng cáo trên Facebook không phải chỉ là nghĩ gì viết nấy, phải thực sự hiểu khách hàng của bạn thì bài đăng mới thu hút. Hãy tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn viết content quảng cáo Facebook để hiểu được cách làm một content hoàn chỉnh.

6. Theo dõi - đo lường - tối ưu quảng cáo: Làm sao để không “ném tiền”? 

Khi bắt đầu chạy Facebook Ads, nhiều người nghĩ rằng việc “đốt tiền” là do ngân sách thấp, content chưa đủ hay tệp đối tượng không phù hợp. Nhưng trên thực tế, còn một nguyên nhân “chìm” nữa nằm ở khâu không biết đo lường hiệu quả hoặc đo lường sai. Vậy đâu là những chỉ số bắt buộc phải theo dõi? Làm sao để đọc được các chỉ số đúng cách? Hiểu được các chỉ số sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn không hiệu quả.

Những chỉ số quan trọng bạn phải theo dõi, đo lường trong chiến dịch quảng cáo của bạn.

6.1. Impression (Lượt hiển thị) 

Impression là một chỉ số phổ biến mà bạn cần nắm khi chạy quảng cáo. Nó cho biết tần suất nội dung quảng cáo đã được hiển thị, dù người dùng có thực sự nhìn thấy hay không.

Impression = Reach × Frequency

  • Reach: Số người đã tiếp cận được quảng cáo
  • Frequency: Số lần quảng cáo hiển thị trung bình đến mỗi người

Giả sử: Nếu Reach là 1.000 người và Frequency là 3, bạn sẽ có 3.000 Impression.

Nguyên nhân khiến chỉ số Impression thấp là:

  • Ngân sách không đủ
  • Tệp khách hàng mục tiêu không chính xác
  • Nội dung quảng cáo không hấp dẫn

6.2. CPM (Chi phí trên 1.000 lần hiển thị)

CPM Facebook (Cost Per Mile Facebook) là hình thức thanh toán dựa vào số lượt hiển thị quảng cáo trên Facebook (không cần biết user có tương tác hay không).

CPM phù hợp cho các chiến dịch xây dựng thương hiệu với mục tiêu “xuất hiện sâu và lâu” trong tâm trí khách hàng

CPM = (Tổng chi tiêu cho quảng cáo / Số lần hiển thị ) × 1.000

CPM Facebook càng thấp thì chi phí quảng cáo của bạn càng rẻ. CPM Facebook càng cao thì chứng tỏ quảng cáo của bạn chưa đạt được hiệu quả.

Để tối ưu chỉ số CPM thì bạn nên: 

  • Mở rộng target của bạn
  • Đảm bảo hình ảnh đúng kích thước, nội dung quảng cáo thu hút, có đầy đủ hook, nội dung chính, CTA
  • Lựa chọn thời điểm thích hợp để quảng cáo 
  • Chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp

6.3. CTR (Tỷ lệ nhấp)

CTR = (Lượt nhấp / Lượt hiển thị) × 100%

CTR là chỉ số “sức hút” của quảng cáo. Nó phản ánh hình ảnh, tiêu đề, nội dung bạn có đủ hấp dẫn không.

CTR trung bình trên Facebook là 0.9%, nhưng trong các ngành như bán lẻ, thời trang có thể đạt 1.5% - 2%.

Có thể tăng CTR bằng cách: 

  • Tăng số lần hiển thị (Impression)
  • Cải thiện chất lượng nội dung quảng cáo: Viết lại tiêu đề “gãi đúng chỗ ngứa”, dùng hình ảnh nổi bật, giàu cảm xúc, tránh chữ quá 20%, CTA rõ ràng, kêu gọi cụ thể: “Tư vấn ngay - Hoàn toàn miễn phí!”

Tham khảo thêm những tiêu đề quảng cáo Facebook đã thu hút được người sử dụng Facebook. Hãy học hỏi từ những cách đặt tiêu đề này để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. 

Theo dõi - đo lường - tối ưu quảng cáo: Làm sao để không “ném tiền”?
Theo dõi - đo lường - tối ưu quảng cáo: Làm sao để không “ném tiền”? 

6.4. CPC (Chi phí cho mỗi lượt nhấp)

CPC là số tiền phải trả khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. CPC rất quan trọng khi đánh giá hiệu quả chi phí của chiến dịch.

CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Lượt nhấp

Lượt nhấp bao gồm:

  • Nhấn vào ảnh, video, link
  • Nút Gửi tin nhắn
  • Gọi điện
  • Cả hành động trong và ngoài Facebook

CPC cao có thể là do một trong những nguyên nhân sau: 

  • Quảng cáo không liên quan
  • Chọn sai đối tượng mục tiêu
  • Chọn sai thời điểm
  • Quảng cáo quá nhàm chán
  • Chất lượng hình ảnh kém 

6.5. CR (Tỷ lệ chuyển đổi)

CR (Tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ giữa số lượt chuyển đổi (như mua hàng, đăng ký, đăng nhập, điền thông tin liên hệ, vv.) trên số lượt truy cập trang web hoặc trang đích của quảng cáo.

CR = (Số đơn hàng / Lượt nhấp hoặc khách tiềm năng) × 100%

  • Đây là chỉ số cho biết mỗi lượt nhấp mang lại giá trị chuyển đổi bao nhiêu.
  • Quan trọng trong các chiến dịch bán hàng trực tiếp hoặc đẩy lead chất lượng.
  • Nếu bạn có CTR cao nhưng CR thấp, hãy kiểm tra lại landing page, form đăng ký hoặc chatbot. Có thể khách click rồi nhưng không thấy hấp dẫn để tiếp tục hành động. Bên cạnh đó là bạn phải xác định đúng mục tiêu chuyển đổi. 

CR giúp:

  • Tăng số lần hiển thị (Impression)
  • Cải thiện chất lượng nội dung quảng cáo

6.6. CPA (Chi phí cho mỗi hành động)

CPA (Cost per Action) là chỉ số quảng cáo Facebook cho biết chi phí cho mỗi hành động (action) như mua hàng, đăng ký, đăng nhập, tải xuống, hoàn thành một khảo sát hoặc điền thông tin liên hệ,...

CPA = Tổng chi phí quảng cáo / Số hành động đạt được (mua hàng, đăng ký, cài app,...)

Đây là chỉ số “đắt hay rẻ” nhất của chiến dịch. Nếu CPA cao mà CR thấp, chắc chắn bạn đang “ném tiền” mà không hiệu quả.

Để tối ưu được chỉ số CPA, bạn cần:

  • Xác định hành động cụ thể mà thương hiệu muốn khách hàng thực hiện
  • Thiết lập mục tiêu CPA để Facebook có thể tối ưu hóa chiến dịch theo mức chi phí cho mỗi hành động.
  • Nếu mức chi phí cho mỗi hành động của bạn cao hơn mục tiêu CPA, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch hoặc thay đổi đối tượng khách hàng để tối ưu hóa.

7. Những lỗi người mới thường gặp & cách tránh

Chạy quảng cáo Facebook tưởng đơn giản, chỉ có nạp tiền, bật nút, đợi đơn về. Nhưng thực tế, rất nhiều người “vỡ mộng” chỉ sau vài ngày đầu tiên, vì tài khoản bị khóa, quảng cáo không phê duyệt, ngân sách đội lên nhưng không ra kết quả. Đây đều là những lỗi phổ biến mà người mới thường gặp nhưng hoàn toàn có thể tránh được nếu bạn nắm vững kiến thức về quảng cáo trên Facebook và đo lường được các chỉ số trong quảng cáo.

7.1. Tài khoản bị vô hiệu hóa 

Có nhà bán hàng dành nhiều thời gian lên nội dung, thiết kế hình ảnh, setup kỹ lưỡng rồi Facebook báo: "Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa vì vi phạm chính sách".

Nguyên nhân thường gặp:

  • Sử dụng 2 tài khoản Facebook cá nhân để quản lý cùng một tài khoản quảng cáo.
  • Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ cấm như động vật, thuốc lá, được phẩm, liên quan trẻ em..
  • Nội dung quảng cáo chứa từ ngữ bị cấm như “cam kết 100%”, “vĩnh viễn”, “giảm 10kg sau 7 ngày”
  • Quảng cáo sản phẩm có thương hiệu quốc tế nhưng bạn không có giấy phép
  • Tài Khoản quảng cáo có dư nợ chưa thanh toán cho Facebook
  • Link trong bài viết bị lỗi hoặc không truy cập được
  • Trang đích có nội dung vi phạm Chính Sách Quảng Cáo của Facebook
  • Quảng cáo đã phân phối và điểm liên quan quá thấp, điểm phản hồi tiêu cực của quảng cáo đó quá cao thì Facebook cũng sẽ tiến hành xét duyêt lại.

Cách xử lý:

  • Đọc kỹ chính sách quảng cáo Facebook.
  • Dùng 1 tài khoản chính chủ, sạch, có lịch sử dùng lâu dài để tạo tài khoản quảng cáo.
  • Không dùng nội dung gây hiểu nhầm, gây tranh cãi hoặc có yếu tố nhạy cảm.
  • Tránh quảng cáo hàng fake, hàng xách tay không giấy tờ.

Hãy xem thêm bài viết Tổng hợp các từ cấm khi chạy Facebook Ads để khi viết nội dung bài quảng cáo, bạn tránh viết phải những từ ngữ đó

7.2. Tài khoản bị đánh dấu hoạt động bất thường

Nguyên nhân thường gặp:

  • Vi phạm tiêu chuẩn cộng Đồng và điều khoản dịch vụ của Facebook
  • Thường xuyên di chuyển nước ngoài, lịch sử đăng nhập ghi nhận ở 2 vị trí khác và xa nhau
  • Hoạt động thẻ không bất thường: Thẻ bị đánh cắp, Thẻ được ghi nhận vô hiệu hóa từ ngân hàng
  • Hệ thống quét thanh toán nhiều lần thất bại với thẻ liên kết
  • Tài Khoản có liên kết chung với một Tài Khoản có thẻ bị vô hiệu hóa
  • Đăng nhập vào nhiều tài khoản Facebook cá nhân trên cùng 1 thiết bị hoặc đăng nhập một Tài khoản

Cách xử lý:

  • Kiểm tra lại các hành vi bất thường gần đây.
  • Gửi yêu cầu xác minh + chat hỗ trợ nếu tài khoản bị khóa do hoạt động nghi ngờ.
Những lỗi người mới thường gặp & cách tránh
Những lỗi người mới thường gặp & cách tránh

7.3. Tài khoản thanh toán gặp sự cố

Các lỗi thường gặp:

  • "Có vẻ bạn đang sử dụng một loại thẻ không được hỗ trợ. Bạn có thể không sử dụng được các loại thẻ nhất định tùy thuộc vào đơn vị tiền tệ bạn đang sử dụng"

Nguyên nhân thường gặp : Thẻ chưa kích hoạt thanh toán quốc tế, sai thông tin hoặc không có đủ tiền.

Cách xử lý: Kiểm tra lại thông tin, nạp thêm tiền (nên từ 200.000đ), gọi ngân hàng để bật chức năng thanh toán quốc tế.

  • "Có vẻ bạn đang cố gắng thêm một phương thức thanh toán đã bị treo tạm thời vì lý do bảo mật. Vui lòng cho chúng tôi biết nếu bạn cho rằng phương thức thanh toán của mình an toàn hoặc thêm một phương thức thanh toán khác."

Trường hợp này xảy ra khi thẻ nằm trong danh sách hạn chế của Facebook hoặc bị đánh giá thấp do lịch sử nợ xấu.

Cách xử lý: Đổi sang thẻ credit uy tín (ưu tiên VPBank, VIB)

  • "Bạn không thể đặt thẻ tín dụng này làm phương thức thanh toán chính của tài khoản vì tài khoản của bạn đã được thiết lập để nhận hoá đơn sau khi quảng cáo phân phối. Phần thiết lập này không thể thay đổi được. Vui lòng dùng thử thẻ hoặc thêm phương thức thanh toán khác"

Trường hợp này xảy ra khi facebook đang thiết lập tài khoản là trả sau (postpay), nhưng thẻ không đủ uy tín.

Cách xử lý: Dùng loại thẻ có độ uy tín cao để đảm bảo được chấp nhận làm phương thức thanh toán chính.

7.4. Quảng cáo được phê duyệt nhưng không tiếp cận ai

Nguyên nhân thường gặp:

  • Tệp đối tượng quá nhỏ: chọn sai đối tượng tùy chỉnh + target quá chi tiết.
  • Thả ghim vị trí quá hẹp (chỉ 1 - 2km), dẫn đến giảm quy mô hiển thị.
  • Giá thầu thấp hơn trung bình thị trường, do đó không cạnh tranh được.

Cách xử lý:

  • Chỉ chọn 1 loại target chính, không kết hợp nhiều nhóm hành vi + vị trí.
  • Nới rộng vùng quảng cáo, tăng bán kính lên 5 - 10km.
  • Để giá thầu tự động hoặc test từ cao xuống.

 Trường hợp quảng cáo được duyệt nhưng không tiếp cận được khách hàng. Một nguyên nhân là do giá thầy thấp hơn trung bình, không cạnh tranh được. Xem cách đặt giá thầu đúng để khắc phục.

7.6. Không theo dõi chỉ số

Đây cũng là lỗi phổ biến tôi đã liệt kê ở phần 5. Khi làm quảng cáo, nhất định bản phải theo dõi các chỉ số Impression, CPM, CTR, CPC, CR, CPA để nhanh chóng biết được nguyên nhân và tối ưu được quá trình chạy quảng cáo của bạn. 

8. Kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook từ những nhà bán hàng

Để chạy được quảng cáo giỏi, nhất định bạn nên tham khảo kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Có những kinh nghiệm đến từ những người đã làm chiến dịch quảng cáo sau đây tôi muốn chia sẻ với các bạn.

8.1. Tư duy “test - học - tối ưu” luôn đúng

“Chạy phát ăn ngay” gần như là điều ít khi nào xảy ra. 

Các nhà quảng cáo lâu năm luôn bắt đầu bằng test nhiều phiên bản: nội dung khác nhau, tệp đối tượng khác nhau, định dạng quảng cáo khác nhau… Từ đó mới biết đâu là hướng hiệu quả thực sự.

Một chiến dịch cho shop thời trang nữ ban đầu chạy 3 mẫu: video lookbook, carousel sản phẩm, và 1 hình ảnh lifestyle. Kết quả: carousel dù tương tác thấp nhưng ra đơn tốt nhất, vì khách dễ lướt - chọn - click mua.

Lời khuyên: Người mới không nên chỉ tạo 1 ads rồi ngồi đợi, hãy luôn test A/B ít nhất 2 - 3 phiên bản để chọn đúng nội dung đem lại chuyển đổi tối ưu cho bạn. Hoặc bạn phải tạo nhiều các phiên bản quảng cáo trong nhóm quảng cáo. 

8.2. Content chưa cần “đỉnh”, chỉ cần chạm đúng cảm xúc

Một lỗi phổ biến là nghĩ rằng phải viết thật hay, thật “deep” thì quảng cáo mới hiệu quả. Nhưng thực chiến cho thấy: nội dung đơn giản, gần gũi và đúng insight khách hàng mới là thứ khiến họ hành động.

Bạn nên viết như đang nói chuyện với khách. Hiểu họ đang gặp khó khăn gì, rồi đưa ra giải pháp bằng ngôn ngữ đời thường, thân thiện.

Content chưa cần “đỉnh”, chỉ cần chạm đúng cảm xúc
Content chưa cần “đỉnh”, chỉ cần chạm đúng cảm xúc

8.3. Giai đoạn đầu đừng kỳ vọng lãi

“Lần đầu chạy Facebook Ads, lời lỗ không quan trọng bằng biết được ai quan tâm đến sản phẩm của mình.”

Nhiều người mới bị “ngợp” vì thấy đơn không về hoặc CPA cao. Nhưng với những nhà quảng cáo lâu năm, giai đoạn đầu là để thu dữ liệu, hiểu hành vi khách hàng, từ đó tối ưu cho các lần sau.

8.4. Thời điểm & ngân sách, biết chọn đúng lúc sẽ “giữ ví”

Không phải lúc nào cũng nên chạy ads. Các nhà quảng cáo nhiều kinh nghiệm sẽ phân tích thời điểm tốt nhất theo ngành.

Thời điểm & ngân sách, biết chọn đúng lúc sẽ “giữ ví”
Thời điểm & ngân sách, biết chọn đúng lúc sẽ “giữ ví”

Chẳng hạn, với ngành quần áo, chạy ads vào chiều tối (18h - 22h) thường hiệu quả hơn, vì đó là lúc khách hàng có thời gian online, tìm kiếm sản phẩm. Ngược lại, ads vào 8h sáng dễ bị “chìm nghỉm” giữa hàng loạt bài đăng khác.

Với ngân sách nhỏ, hãy “canh thời điểm vàng” theo ngành. Không chạy đại trà cả ngày gây tốn kém và loãng hiệu quả.

Tôi tin rằng với chia sẻ kinh nghiệm chạy quảng cáo facebook vừa rồi, các bạn sẽ hiểu thêm về cách chạy quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn bắt đầu chạy quảng cáo với tư duy đúng, không vội vàng. Ngoài ra, bạn học cách tối ưu các yếu tố từ thanh toán, target, bài đăng việc Facebook Ads sẽ rất hữu hiệu. Hãy nhớ, người chạy Ads giỏi không phải người biết mọi thứ, mà là người liên tục thử nghiệm và học hỏi.

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí